• 26 April 2024

ม.ราชภัฏ สมัครเรียนราชภัฏ สมัครเรียนราชภัฏ สวนสุนันทาอยู่กรุงเทพฯ เรียนราชภัฏ สวนสุนันทา สวนสุนันทามีหลากหลายให้เลือก Top 12 by Alisha https://ssru.ac.th/ 19 มิถุนายน 23

0 0
Read Time:5 Minute, 19 Second

เรื่องน่ารู้ ข้างหลังรั้ว สวนสุนันทา เรียนก่อนเข้าเรียน

สำหรับ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทา นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยของเมือง ที่ตั้งอยู่ภายในเขตพื้นที่ของวังสวนสุนันทา ที่เป็นเขตของพระราชฐานของพระราชสำนักดุสิต ในสมัยรัชกาลที่ 5 มาก่อน โดยที่มีพื้นฐานมาจากการเริ่มต้นด้วย การเป็นสถานศึกษาฝึกครูประถมหญิง แห่งแรกของประเทศไทย แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าที่ที่นี้ ยังเต็มไปด้วยความเลื่อมใสและเรื่องเล่าต่างๆจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้องเยอะแยะมากมายเรื่อง เลยทีเดียวกระทั่งเป็นขนบธรรมเนียมประเพณี ประเพณีในมหาวิทยาลัย ราชภัฏ สวนสุนันทาแล้ว ซึ่งมีเรื่องมีราวอะไรที่น่าดึงดูดบ้างพวกเราไปดูกันดีกว่า

เรื่องน่ารู้ ประจำมหาวิทยาลัย ม.ราชภัฏ

สำหรับเรื่องน่าสนใจ ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทา ที่เรียกสั้นๆกล้วยๆว่า สวนนัน หรือ ลูกพระนาง ซึ่งเป็นสถาบันที่มีคลองสามารถทะลุไปยังวังเก่าได้ รวมทั้งสวนสุนันทา ภายใต้กำแพงยาวนั้น จะมีประตูเชื่อมถึงกันได้อีกด้วย

แต่ว่าเมื่อหลายปีที่ผ่านมานั้น ประตูดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นที่โดนปิดไปแล้ว เนื่องมาจากมีการแก้ไของค์ประกอบต่างๆด้านในมหาวิทยาลัย ซึ่งในขณะนี้ สวนดุสิต หรือ สวนสุนันทา นั้นมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยแม้กระนั้นสวนสุนันทา ยังคงอนุรักษ์เล็กน้อยเอาไว้อยู่พอสมควร

อีกหัวข้อก็คือ เข็มติดหน้าอกของนิสิตหญิง จะเป็นตัวอักษร “ส” สีแดง แม้กระนั้นสำหรับนักศึกษาปี 1 จะเป็นยี่ห้อราชภัฏ โดยธรรมดา รวมทั้งเข็มเครื่องบิน ที่ชิดกับเพศชาย หรือ ปกสตรี จะเป็นเข็มของเด็กธุรกิจการบินอินเตอร์ จากมหาวิทยาลัยนานาชาติ

เกร็ดนิดหน่อย ประจำมหาวิทยาลัย

สำหรับเกร็ดนิดหน่อย เริ่มต้นจากนิสิต สาขาวิชาภาพยนตร์ ราชภัฏสวนสุนันทา เคยได้รับรางวัลจากสุวรรณหงส์พิเศษกับเรื่อง “หยดหนึ่งที่ ลำน้ำน่าน” ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจ ของแผนกอย่างยิ่งจริงๆ ที่สามารถผลิตภาพยนตร์จากความสามารถนิสิต และได้รับรางวัลระดับประเทศ

รู้หรือไม่ว่าก่อนหน้าโรงอาหารเล็กๆใน ม. อยู่ใต้โฮเต็ลแก้วพระสนม ซึ่งเด็กนิเทศ รู้กันและก็บริหารจะถูกใจมากินและถูกเรียกว่านี่คือ “คุ้ม” อาหาร

สำหรับ ราชภัฏสวนสุนันทา เป็นอีกหนึ่งสถานที่บันที่ได้รับความนิยมอย่างยิ่ง ในบรรดาราชภัฏในกรุงเทพฯ เพราะเหตุว่ามีจำนวนคนเลือกเป็น อันดับ 1 สูงที่สุดและก็มีจำนวนคนเลือกลงทะเบียนเรียนรวมมากที่สุด แทบจะทุกปีกับสถาบันอื่นๆเมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว บอกเลยว่าหนี้สถิติดีไม่น้อย

โดยเฉพาะจากสถิติ Admission มหาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้รับความนิยมอย่างสูงที่สุด และเมื่อเทียบกับ ม.ราชภัฏ อื่นๆหรือราชมงคลร่วมกันแล้ว การเลือกเรียนรวมที่นี่ค่อนข้างจะที่จะดี และพูดได้ว่ามีคนสนใจไม่น้อย

เรื่องลี้ลับ ในมหาวิทยาลัย ม.ราชภัฏ

สำหรับในประเด็นนี้ รับของมหาวิทยาลัยก็มีด้วยเหมือนกัน ที่มีการบอกปากต่อปากจากรุ่นสู่รุ่น โดยเรื่องที่น่าดึงดูดเป็น ในช่วงสอบจะมีการไหว้แม่ด้วย ดอกกุหลาบสีชมพู เพื่อเป็นอีกหนึ่งขวัญ และกำลังใจที่ดีเพื่อที่อยากจะให้นิสิตนั้นได้สอบผ่านกัน

สำหรับเด็กจากวิทยาลัยนานาชาติ เป็นเด็กที่ค่อนข้างจะแตกต่าง จากภาคธรรมดาทุกสิ่งที่มองมีออร่า และก็เห็นได้อย่างแจ่มแจ้งถึงความต่าง มหาวิทยาลัยราชภัฏ หรือรวมถึงการไหว้พระนาง ต้องไหว้ด้วยดอกกุหลาบสีชมพู และมอบก่อน 11 นาฬิกาตอนเช้าเท่านั้น เพื่อเป็นมิ่งขวัญ

มีการว่ากันว่า แม่ทรงใจดีเป็นอันมาก ขออะไรท่านให้หมดแต่สิ่งนึงที่ต้องการจะเตือนเป็น ห้ามพร่ำบ่น หรือขอเรื่องความรักเป็นอันเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นจะได้เจอดี ซึ่งว่ากันว่าแม่ทรงโปรด ขนมเค้กช็อกโกแลต ด้วยเหตุว่าแบบนั้นที่มหาลัยแห่งนี้ ก็เลยลือชื่อในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำเค้กช็อกโกแลตมาก

เรื่องอื่นๆในรั้ว สวนสุนันทา

สำหรับเรื่องอื่นๆในรั้ว ราชภัฏสวนสุนันทา ก็มีให้คุณได้รู้กันอยู่พอควรเลยทีเดียว และเรื่องจำนวนมากที่พวกเราคัดมานั้นก็เน้นย้ำๆกันไปเลยว่า เป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างจะให้ความใส่ใจ รวมทั้งค่อนข้างน่าดึงดูดไม่มากมายก็น้อย เท่าที่จะเป็นไปได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของ หอประชุม ที่มีชื่อเต็มว่า “ห้องประชุมสุนันทานุสรณ์” ซึ่งหากในความเป็นจริงแล้วนั้น ด้านล่างเป็นโรงอาหาร ที่เรียกกันว่าโรงอาหารใหญ่ ที่นักศึกษาโดยมาก ชอบมาหาของกินตรงนี้กัน

แล้วก็ทราบหรือเปล่าว่าพื้นที่ 1 ใน 5 ของมหาวิทยาลัยเป็นคลอง ซึ่งเด็กส่วนสะทานุสดี และก็ชอบเรียกของที่นี่ว่าเป็นสระมรกต โดยที่มีตัวอาคารของมหาลัย ม.ราชภัฏ มีตั้งแต่ว่าอาคาร 11 ถึง 57 แม้กระนั้นในความเป็นจริงแล้วมีแค่เพียง 27 ตึกเท่านั้นที่ไม่รู้เรื่องตั้งมาเพราะเหตุไร หรืออาจให้นิสิตงงเต็กเล่น

สำหรับเสื้อของนิสิตประถมแสดง ที่จะมีการปักจุด โดยสีแดงเป็นผู้ปกครองมารับที่โรงเรียนสีเขียวคือกลับบ้านเอง ที่จะแบ่งให้มองเห็นกันไปแจ่มแจ้งเลยว่า เด็กเหล่านี้นั้นสามารถที่จะแยกได้ อย่างเห็นได้ชัดอีกด้วย

รู้หรือไม่ว่านักศึกษาเล่าเรียนของสวนสุนันทานั้น มีนักเรียนรู้หญิงมากยิ่งกว่านักศึกษาชาย ในรูปทรงถึง 1 ต่อ 3 ของทุกปีอย่างยิ่งจริงๆ ที่เรียกได้ว่าเข้ามาที่มหาวิทยาลัย ก็จะเห็นแต่นักศึกษาหญิง ซะเป็นส่วนใหญ่ (แหมมม)

ทราบหรือไม่ว่าอาคารคุรุศาสตร์ที่ใหญ่ๆหรูๆที่มองเห็นอยู่นั้นจริงๆแล้ว เป็นอาคารมหาวิทยาลัยนานาประเทศ แต่เนื่องจากนักศึกษาของคณะครุศาสตร์มากไม่น้อยเลยทีเดียว และก็คณะครุศาสตร์ ก็เลยได้ขอใช้อาคารนานาประเทศมาใช้แทน แล้วก็ให้นิสิตนานาประเทศ ไปเรียนที่ตึก อาตารศรีจุฑาภา หรืออาคารวิทยาลัย ราชภัฏ นานาประเทศในปัจจุบัน นั่นเอง

เพียงเท่านี้ ถือว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่งบางเรื่องแค่นั้นที่คุณควรจะทราบ เพราะเก็บหน้ารู้เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีอีกมากมายอย่างยิ่งจริงๆวันหน้า พวกเราจะมาเล่าให้ฟังกันเลยดีกว่า โดยเฉพาะเรื่องหลอนที่ดูท่าจะหลอนเอาเสียมากๆ

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %